GIA SƯ BÌNH DƯƠNG NÓI VỀ BẢO HIỂM Y TẾ 2017

vào năm học mới, các bậc phụ huynh rất băn khoăn về các mức đóng ở nhà trường. Gia sư Bình Dương xin nói về Mức đóng BHYT của HSSV. Trong năm 2017 sẽ có những thay đổi về BHYT của HS và nhân viên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Sau đó Nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT.

Theo tin tức được đăng tải từ Sức khỏe & Đời sống. Ông Trần Đình Liệu – Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết. BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, trong đó có nhiều đột phá mới trong quản lý. và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về thu, nộp BHXH, BHYT. Đặc biệt quy định người tham gia BHXH, BHYT được cấp mã số BHXH là số định danh duy nhất để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ BHXH, BHYT.

Theo đó, đối với mỗi người tham gia BHYT. Gồm cả học sinh sinh viên (HSSV) được cấp 01 mã số BHXH. Thông qua đó để sử dụng trong quá trình kê khai tham gia BHYT, hưởng BHYT. Và cũng được sử dụng, gắn bó với các em không chỉ trong thời gian học tại nhà trường. Mà sẽ theo sát các em trong cả quá trình trưởng thành và suốt cuộc đời.

Để đáp ứng yêu cầu quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà trường, HSSV khi tham gia BHYT. Cơ quan BHXH sẽ đến phổ biến và hướng dẫn Nhà trường và HSSV. Cách lập danh sách cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH:

– Đối với HSSV đã được cấp mã số BHXH: Nhà trường ghi mã số BHXH vào các mẫu biểu tương ứng do cơ quan BHXH cung cấp.

– Đối với học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) và sinh viên năm thứ nhất. Các em chưa có mã số BHXH, khi tham gia BHYT, nhà trường hướng dẫn HSSV kê khai chính xác. Với đầy đủ thông tin vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin (Mẫu TK1-TS) ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

– Đối với HSSV còn lại. Cơ quan BHXH sẽ gửi mẫu kê khai bổ sung đến những HSSV. Các em đang còn thiếu thông tin để cơ quan BHXH cập nhật bổ sung.

– Sau khi có mã số BHXH, nhà trường lập danh sách tham gia BHYT và ghi mã số BHXH vào danh sách đối với từng HSSV để được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH được cấp.

– HSSV báo lại mã số BHXH cho cơ quan BHXH khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT hoặc giải quyết chế độ BHYT.

Theo quy định mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tức là 4,5% x 1.300.000 đồng) và HSSV chỉ cần đóng 70% chi phí, còn 30% còn lại sẽ được ngân sách chi trả.

Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT (Mức lương cơ sở từ 01/07/2017 là 1.300.000 đồng).

Theo phản ánh của báo Nhân dân. Năm học trước, tại một số địa phương, học sinh đã tham gia BHYT 15 tháng. Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng 12/2016. Vì thế, vào đầu năm học này. Việc tăng mới tác động chủ yếu đến các học sinh lớp 1 và sinh viên năm thứ nhất. Đây là năm đầu phụ huynh được giãn thời gian đóng BHYT đến cuối năm. Tránh cùng lúc đóng nhiều khoản tiền khi vào đầu năm học.

Theo Văn bản số 4660 ngày 10/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm học 2015-2016, các cơ sở giáo dục và đào tạo không được tổ chức thu các khoản bảo hiểm tự nguyện. Có nơi gọi là bảo hiểm toàn diện, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm tai nạn…. Nhưng do văn bản này ban hành sau khi một số trường đã thu xong tiền. Cho nên việc thực hiện bảo hiểm tự nguyện trong trường học chưa thật sự chấm dứt.

Năm nay, có thể có trường vẫn “lách” bằng cách thu qua ban phụ huynh của lớp hoặc thu chung trong khoản tiền đầu năm. Trong khi BHYT chưa thu đầu năm học.  Nếu vẫn tổ chức bán bảo hiểm tự nguyện như mọi năm rất dễ gây nhầm lẫn cho phụ huynh về khoản BHYT bắt buộc của Nhà nước. Do đó, năm học 2016-2017 này, ngành giáo dục cần có sự kiểm tra. Và giám sát chặt chẽ các nhà trường trong việc thực hiện quy định không thu bảo hiểm tự nguyện. Phụ huynh cần phân biệt rõ giữa BHYT và bảo hiểm tự nguyện để thực hiện đúng nghĩa vụ và bảo đảm quyền lựa chọn của mình.

Theo tìm hiểu, trong năm học này, một số đơn vị kinh doanh bảo hiểm tự nguyện vẫn có kế hoạch triển khai.  Bán tại các nhà trường như những năm học trước. Để thực hiện nghiêm quy định và giảm áp lực về tài chính cho phụ huynh. Nhiều ý kiến cho rằng, cần nghiêm túc thực hiện không bán bảo hiểm tự nguyện trong trường học.

Theo phản ánh trên Thời báo Tài chính Việt Nam. Ông Trần Đình Liệu cho biết, với quyết tâm cao nhất hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT vào cuối năm 2017. Ngay từ đầu năm học 2017-2018 này. Ngành BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo. Từ trung ương đến địa phương thực hiện quyết liệt hơn nữa một số nội dung và triển khai đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, sẽ giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HS đối với từng cơ sở giáo dục. Đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng. Đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Đảm bảo đến hết năm 2017 đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Đồng thời, thực hiện thu BHYT HSSV đảm bảo theo đúng quy định một cách linh hoạt. Đối với SV mới nhập học, HS chuyển cấp, mới vào lớp 1 thực hiện thu BHYT HSSV của những tháng còn lại năm 2017. Đối với HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2017. Cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV 6 tháng hoặc một năm một lần nộp vào quỹ BHYT. Chỉ thực hiện thu BHYT một lần đến năm 2018 nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Và phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh. Đặc biệt nhấn mạnh thực hiện BHYT không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi HSSV. Mà còn thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của những chủ nhân tương lai của đất nước. Khẳng định vai trò của BHYT trong bối cảnh viện phí điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ.

BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo sớm ban hành thông tư hướng dẫn các cơ sở giáo dục. phía nhà trường lập danh sách HSSV tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Và tăng cường chỉ đạo việc thực hiện công tác BHXH, BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng trên địa bàn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH MTV TƯ VẤN & PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HOA MAI

Địa chỉ: 363 Phạm Ngọc Thạch, P. Phú Mỹ, Tp. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương

Hotline: 0911. 329. 339

Website: Hoamaiedu.com.vn

http://giasubinhduong.org

Email: hoamaiedu.com.vn@gmail.com

Check Also

Thi Tốt Nghiệp THPT 2025 và Những Thay Đổi Quan Trọng

Ngày 29/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề minh họa cho …

Call Now Button